Ban Lãnh đạo HPC tham dự Diễn đàn quốc gia “NÂNG CAO TẦM KỸ NĂNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM” năm 2019

Sáng ngày 16/11/2019, Ban lãnh đạo Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội đã tham dự Diễn đàn quốc gia "NÂNG CAO TẦM KỸ NĂNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM" với chủ đề "Doanh nghiệp đồng hành đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn

Diễn đàn quốc gia “NÂNG CAO TẦM KỸ NĂNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM” là Diễn đàn lớn nhất từ trước đến nay về Giáo dục nghề nghiệp. Đây cũng là một chương trình quy mô, lần đầu tiên đồng tổ chức bởi 03 Bộ: Lao động – Thương binh và Xã hội; Bộ Kế hoạch Đầu tư; Bộ Công thương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, diễn đàn quan trọng này được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình chủ trì, cùng các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, và hơn 1.500 đại biểu bao gồm đông đảo các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, đại diện các trường, các chuyên gia về giáo dục… tham dự.

Diễn đàn nhằm khẳng định tầm nhìn và khát vọng trong chuẩn bị nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng quốc gia khởi nghiệp, đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, trở thành nước phát triển vào năm 2045.

Ban lãnh đạo HPC chụp ảnh lưu niệm cùng ông Nguyễn Hồng Minh – Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Ban lãnh đạo HPC chụp ảnh lưu niệm cùng PGS.TS Dương Đức Lân – Nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục dạy nghề (nay là Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, trực thuộc Bộ LĐ TB & XH), Cố vấn cao cấp của trường

Diễn đàn gồm 3 phiên chính, bao gồm: Nguồn nhân lực có kỹ năng – chìa khóa để nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia; Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp – nhân tố quyết định nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam; Doanh nghiệp đồng hành đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Những nội dung của ba phiên đã được đại diện các chuyên gia quốc tế, đại diện các tổ chức, doanh nghiệp, nhà quản lý… đưa ra nhiều ý kiến tham luận thiết thực, dựa trên thực tế của giáo dục nghề nghiệp Việt Nam hiện nay để hướng đến một lộ trình phát triển kỹ năng nghề tốt nhất.

Diễn đàn đã đưa ra thông điệp về vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp; chuyển mạnh theo hướng đào tạo nghề phải gắn với doanh nghiệp, theo địa chỉ đặt hàng và thị trường lao động; đánh giá kết quả thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp sau 3 năm triển khai; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về vị trí, vai trò của giáo dục nghề nghiệp đối với xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, nhằm tiếp tục tăng quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, kỹ năng nghề là vấn đề lớn của toàn cầu, đặc biệt với nước đang phát triển, có năng suất lao động thấp như Việt Nam. Thủ tướng cho rằng, những năm qua, việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp có nhiều bước tiến đáng được ghi nhận với mạng lưới giáo dục nghề nghiệp đạt hiệu quả. Ngoài ra, tỷ lệ sinh viên các trường nghề ra trường có việc làm đều đạt từ 85% – 100% và theo các đánh giá, chất lượng đào tạo nghề đã tăng 13 bậc, góp phần tăng 10 bậc của năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam năm 2019.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân Chương Lao động hạng Nhì cho em Trương Thế Diệu – Sinh viên đạt giải ba trong Kỳ thi tay nghề thế giới vừa qua

Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam – “những con sếu đầu đàn” trong chiến lược nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam. Việc gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp thời gian qua đã có chuyển biến rất tích cực, có thể nêu ra những tấm gương tốt như Viettel, Vietjet, FPT…  Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, thách thức, khuyết điểm của giáo dục nghề nghiệp hiện nay; Đồng thời, khẳng định sự nghiệp đào tạo nghề nghiệp góp phần quyết định tới sự thành bại của một quốc gia. Thủ tướng tin tưởng rằng các cơ quan chính quyền, các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp sẽ năng động, sáng tạo, vượt qua thách thức, dựa trên nhu cầu của mỗi bên, tiếp tục có những đột phá mô hình hợp tác hiệu quả, các bên cùng có lợi, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từ đó đưa sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp lên một tầng cao mới để giáo dục nghề nghiệp Việt Nam có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, đưa kinh tế Việt Nam phát triển.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho sinh viên Trương Thế Diệu, vì đã có thành tích đạt Huy chương Bạc tại kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45, năm 2019.

Một trong những sự kiện quan trọng tại diễn đàn, chính là Thủ tướng cùng các đại biểu đã cùng nhau thực hiện nghi thức “Nhà nước, doanh nghiệp, nhà trường đồng hành đổi mới, nâng cao chất ượng giáo dục nghề nghiệp, nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức kết nối Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, còn diễn ra nhiều hoạt động: Hội thảo chuyên đề; trưng bày triển lãm mô hình, hình ảnh và trang thiết bị đào tạo tiêu biểu của các trường, trong gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp với một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn và tổ chức quốc tế.

Ban Lãnh đạo HPC chụp ảnh lưu niệm cùng ông Nguyễn Hải Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ – Tổng Cục GDNN