5 tips người phù hợp với ngành Du lịch – Khách sạn

Ngày nay, ngành dịch vụ nói chung và ngành Du lịch - Khách sạn nói riêng chiếm một vị trí vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của hầu hết mọi quốc gia. Chính vì lẽ đó mà nhu cầu nhân lực cho ngành này chưa bao giờ hết “hot”. Nhưng liệu bạn có là người phù hợp để gắn bó với ngành nghề này?

Bài viết dưới đây sẽ đề cập tới những tips người phù hợp với ngành Du lịch – Khách sạn dựa trên sự tìm hiểu đặc trưng nhân lực của ngành này.

Bạn là người thích chăm sóc và làm hài lòng người khác

Không phải ngẫu nhiên mà ngành Du lịch – Khách sạn lại thuộc top 11 ngành nghề có nhu cầu nhân lực lớn nhất thế giới. Với sứ mệnh mang đến những dịch vụ hữu ích dành cho khách hàng, ngành Du lịch – Khách sạn luôn coi trọng và đề cao năng lực chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức của những người làm dịch vụ. Một yếu tố đầu tiên mà bạn cần phải có khi quyết định gắn bó với ngành này đó là bạn là người thích chăm sóc và phục vụ người khác. Bởi hằng ngày những người làm dịch vụ phải tiếp xúc với hàng chục thậm chí hàng trăm khách hàng khác nhau. Nghĩa là họ phải làm hài lòng rất nhiều kiểu khách hàng. Đó là một công việc chịu nhiều áp lực. Chính vì vậy nếu không xuất phát từ bản năng muốn chăm sóc làm hài lòng người khác thì rất khó có thể tiến xa với công việc của mình.

Bên cạnh đó, để làm tốt công việc của một người làm dịch vụ bạn cần có khả năng quan sát, sự nhạy bén để xử lý các tình huống. Đặc biệt khi làm nghề này bạn cần dẹp bỏ cái tôi cá nhân của mình và luôn phải nhớ rằng “khách hàng là thượng đế”. Điều đó sẽ giúp bạn có khả năng kiềm chế tốt, đủ lý trí và sự tỉnh táo để nhìn nhận, xử lý các vấn đề một cách khách quan, có thái độ đúng mực đảm bảo lợi ích chung cho doanh nghiệp của bạn.

Sinh viên Khoa Du lịch Khách sạn HPC, Lớp K18.DL3.01 tham quan, học tập thực tế tại Khách sạn Crowne plaza west Hà Nội

Bạn là người năng động, tự tin, thích giao thiệp với mọi người

Ngành Du lịch – Khách sạn là một trong những ngành nghề mà nhân viên phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhiều nhất. Vậy nếu bạn là người năng động, tự tin thích gặp gỡ và giao lưu với nhiều người thì tại sao không thử sức với ngành nghề này? 

Sự tự tin là tố chất vô cùng quan trọng giúp bạn thành công trong lĩnh vực Du lịch – Khách sạn. Bởi phong thái của bạn sẽ tạo dựng nên hình ảnh chuyên nghiệp đồng thời những điều bạn nói sẽ rất dễ lấy được sự tin tưởng, hài lòng từ phía khách hàng. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn giao tiếp với khách hàng bằng tông giọng vừa phải, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, hợp lý để truyền tải thông tin tới khách hàng một cách chuẩn xác và thân thiện nhất.

Tố chất tiếp theo đó chính là sự năng động. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt, xử lý tình huống một cách nhanh nhạy, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngược lại, nếu bạn là người phản ứng chậm, suy nghĩ cứng nhắc, thiếu linh hoạt thì chắc chắn sẽ cảm thấy vô cùng áp lực khi theo ngành Du lịch – Khách sạn.

Bạn là người có khả năng làm việc tập thể và chịu được áp lực công việc cao

Một đặc thù nổi trội của ngành Du lịch – Khách sạn đó là tiến hành công việc theo đội, nhóm. Như vậy, bạn không những phải phục vụ, làm hài lòng khách hàng mà còn phải kết hợp ăn ý với đồng nghiệp. Do đó, bạn phải xác định rằng mình là một cá thể nằm trong tập thể. Mọi hành vi của bạn đều ảnh hưởng tới tập thể của mình. Vì vậy bạn luôn phải có thái độ đúng mực, hành động theo sự sắp xếp, điều hành của cấp trên, cởi mở, đoàn kết với mọi người xung quanh. 

Bạn là người yêu thích ngoại ngữ

Làm việc trong ngành Du lịch – Khách sạn bạn sẽ có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với nhiều khách hàng đến từ nhiều vùng miền, nhiều nền văn hóa khác nhau. Đây là dịp để bạn học hỏi được những ngôn ngữ mới. Ngoài tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chung của nhân loại thì bạn có thể học tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn,…Đây là những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi. Học hỏi và dụng thành thạo ngoại ngữ không chỉ giúp bạn tự tin giao tiếp, hiểu thấu đáo mong muốn của khách hàng mà còn tạo cho bạn có lợi thế cạnh tranh việc làm tốt hơn so với những ứng viên không có ngoại ngữ.

Bạn muốn có một công việc với mức thu nhập cao mà lại không gò bó về thời gian

Nếu những công việc văn phòng, hành chính với lượng công việc và thời gian lặp đi lặp lại mỗi ngày khiến cho bạn cảm thấy nhàm chán. Thì lựa chọn ngành Du lịch – Khách sạn là câu trả lời tốt nhất dành cho bạn. Với tính chất công việc năng động, đòi hỏi sự linh hoạt về mọi mặt bạn sẽ thỏa sức “khám phá” và thể hiện năng lực của bản thân. Hơn thế nữa công việc ngành dịch vụ thường mang lại mức thu nhập cao. Đặc biệt là những người có trình độ chuyên môn tốt. Nhưng hãy nhớ rằng không phải ngẫu nhiên mà bạn có thể trở thành quản lý hay giám đốc. Tất cả thành tựu đều phải đánh đổi bằng mồ hôi và sự nỗ lực không ngừng. Để lên được những vị trí cao bạn phải làm được tất cả các công việc của nhân viên từ vị trí thấp nhất một cách thành thạo và chuyên nghiệp nhất. Có như vậy bạn mới có thể lãnh đạo được cấp dưới của mình và làm cho họ thán phục.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn nhận thấy bản thân mình có phù hợp với ngành Du lịch – Khách sạn hay không. Nếu bạn có đủ đam mê thì đừng chần chừ thêm nữa hãy mạnh dạn đăng ký ngành học và nỗ lực hết mình để biến đam mê thành tương lai tươi đẹp của chính mình!

Để tìm hiểu các thông tin chi tiết về ngành Du lịch – Khách sạn tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, vui lòng liên hệ:

Hotline:  0961 224 529

CƠ SỞ HÀ NỘI: Số 18 – 22 Nhân Mỹ – Mỹ Đình 1 – Quận Nam Từ Liêm – TP. Hà Nội.

CƠ SỞ HẢI PHÒNG: Số 176 Quán Trữ – Quận Kiến An – TP. Hải Phòng.