1. Chi phí logistics là gì?
Chi phí Logistics là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực vận tải, nói rộng ra là lĩnh vực xuất nhập khẩu. Chi phí logistics thể hiện việc sử dụng các nguồn lực khác nhau như: nhân lực, hàng hóa, tiền bạc, thông tin để thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng và được tính bằng khối lượng tiền tiêu thụ.
Khi gắn với dòng chu chuyển hàng hóa thương mại, chi phí logistics diễn tả số tiền được chi cho hệ thống phân phối dịch vụ hậu mãi (các dịch vụ cung cấp sau khi khách hàng đã mua sản phẩm), nguồn cung ứng hàng hóa và việc điều hành sản xuất.
Chi phí logistics càng thấp thì càng tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại, tạo ra nhiều giá trị gia tăng cũng như nâng cao ưu thế cạnh tranh của hàng hóa xuất – nhập khẩu. Ví dụ, tỷ lệ % chi phí logistics trong GDP của Thái Lan 19% (2005), châu Âu 12% (2006-2008).
Đối với mọi thị trường, giá bán của hàng hóa (G) đến tay người tiêu dùng phải đảm bảo tối thiểu bù đắp các chi phí (C). Sao cho: G ≥ C1 + C2 + C3 + C4 + C5 (1)
Trong đó :
C1: giá thành sản xuất ra hàng hóa
C2: chi phí hoạt động marketing
C3: chi phí vận tải
C4: chi phí cơ hội vốn cho hàng tồn trữ
C5: chi phí bảo quản hàng hóa.
– Chi phí bảo quản hàng hóa: Là chi phí bảo hiểm hàng hóa, đền bù cho hàng hư hỏng, thuê kho bãi, xuất nhập hàng ra vào kho, bảo quản hàng hóa nhằm đảm bảo các hoạt động bảo quản được diễn ra suôn sẻ. Chi phí bảo quản hàng hóa tỷ lệ thuận với số lượng kho hàng. Trong khi đó, khối lượng kho hàng ảnh hưởng đến dịch vụ khách hàng và doanh thu của doanh nghiệp. Do đó, cần cân bằng các chi phí để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.