Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeTuyển sinh - Đào tạoNgành LogisticsGiải mã chuyên ngành Logistics – “Người vận chuyển” thời 4.0

Giải mã chuyên ngành Logistics – “Người vận chuyển” thời 4.0

 Theo làn sóng toàn cầu hóa, Logistics ra đời, phát triển và dần trở thành công việc có sức thu hút lớn. Với lợi nhuận lên đến hàng tỷ đô mỗi năm, Logistics là một trong 12 nhóm ngành được cộng đồng kinh tế ASEAN ưu tiên và hỗ trợ phát triển, đồng thời đang là dịch vụ kinh doanh hấp dẫn của nhiều công ty trong và ngoài nước. 

Vậy Logistics là gì mà lại có sức hút đến vậy?

 Logistics được hiểu đơn giản là tất cả những hoạt động hậu cần – các hoạt động chuyên chở, cung cấp, lưu giữ hàng hoá sao cho tối ưu nhất trong suốt quá trình từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng. 

 

 Công việc của các công ty Logistics là lên kế hoạch cụ thể, kiểm soát sự di chuyển của hàng hóa hay thông tin về nguyên liệu từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ theo yêu cầu khách hàng đặt ra. Bên cạnh nghiệp vụ giao – nhận, ngành Logistics còn bao gồm những hoạt động khác như bao bì, đóng gói, kho bãi, lưu trữ, luân chuyển hàng hóa, xử lý hàng hỏng… 

Logistics – Ngành học nhiều cơ hội và thách thức

 Logistics có thể chia thành 3 mảng chính là kho bãi, vận chuyển và giao nhận. Cụ thể có các hoạt động khác nhau như: 

– Dịch vụ cho thuê kho bãi và lưu trữ hàng hóa. 

– Dịch vụ bốc xếp và dỡ hàng hóa từ phương tiện vận chuyển như tàu, xe hoặc container… 

– Dịch vụ đại lý vận tải phụ trách làm thủ tục hải quan, lập kế hoạch vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa. 

– Các dịch vụ liên quan đến vận tải bao gồm dịch vụ vận tải đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không, đường sắt, đường bộ và đường ống. 

– Các dịch vụ bổ trợ như tiếp nhận, lưu kho hàng hóa, quản lý thông tin liên quan đến quá trình vận chuyển và lưu kho, xử lý các vấn đề phát sinh như hàng bị lỗi, hàng hỏng, hàng quá hạn sử dụng, hàng bị khách trả lại, hàng tồn kho… 

– Các dịch vụ Logistics liên quan khác: dịch vụ bưu chính, dịch vụ kiểm tra và phân tích kỹ thuật, dịch vụ thương mại bán buôn/ bán lẻ… 

 Với những đặc điểm dịch vụ trên, môi trường lựa chọn công việc của sinh viên ngành Logistics rất đa dạng. Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc cho các công ty dịch vụ Logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, dịch vụ vận tải, giao nhận… tại rất nhiều phòng ban phù hợp chuyên môn như dịch vụ khách hàng, kho vận, cung ứng vật tư, kế toán, kinh doanh quốc tế, marketing, khai thác, kế hoạch…

 Với hơn 4000 doanh nghiệp Logistics đang hoạt động, trong thời gian sắp tới, con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đòi hỏi nguồn nhân lực, trí tuệ và tiền bạc rất lớn. 

  Tuy nhiên, nhân lực ngành này ở nước ta lại cực kì ít ỏi, chắp vá và thiếu bài bản.

 Theo số liệu từ viện Nghiên cứu phát triển Logistics, hơn 50% doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay thiếu đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn về Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, khoảng 30% doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên!

Sinh viên ngành Logistics HPC trong giờ học chuyên ngành

 

 Đây là cơ hội cho những ứng viên được đào tạo bài bản về Logistics, hội tụ đủ các yếu tố về kiến thức và kỹ năng để thăng tiến trong ngành này. Dù nguồn nhân lực Logistics luôn khan hiếm và thiếu hụt, nhưng các công ty luôn tìm kiếm các ứng viên hội đủ các yếu tố về kiến thức, kỹ năng cũng như khả năng thích ứng tốt nhất với công ty. 

 

THÔNG TIN NỘP HỒ SƠ: TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ BÁCH KHOA HÀ NỘI

Địa chỉ: Số 18-20/322, Đường Nhân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội. (Đối diện Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình).

Để được tư vấn, hướng dẫn kịp thời nhất, các bạn liên hệ số Hotline: 0961 224 529, hoặc đăng ký vào bảng dưới đây:

[ninja_forms id=9]

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Học ngành Chip và chất bán dẫn là một lựa chọn thông minh cho những ai muốn một công việc...
Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...