Lễ công bố Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam và Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020

Sáng 4-10, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức lễ khai mạc Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam.

Sau nhiều lần phải lùi thời gian do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 đã chính thức được khai mạc với chủ đề “Cải thiện quốc gia bằng sức mạnh của kỹ năng lao động”.

Tham dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia và các thí sinh trên cả nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho biết, Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm nay có nhiều điểm mới. Là năm có số nghề tham dự thi quốc gia nhiều nhất với 34 nghề, quy mô lớn nhất với 49 đoàn và gần 500 thí sinh tham gia, được tổ chức tại năm Hội đồng thi và sáu trường đăng cai. Đây cũng là năm đầu tiên có sự tham gia của các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp vào thành phần ban tổ chức kỳ thi. Đặc biệt, chương trình này cũng là Kỳ thi đầu tiên đổi mới gắn liền với việc triển khai chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới và phù hợp với xu thế thay đổi trong nước, khu vực, thế giới.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11.

Kỳ thi là cơ hội để những sinh viên trường nghề được trình diễn kỹ năng, cũng là dịp tôn vinh lực luợng lao động trẻ có kỹ năng nghề cao theo khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia và tiệm cận được với chuẩn kỹ năng nghề ASEAN, thế giới; thúc đẩy lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề theo kịp được với xu thế phát triển của hoạt động sản xuất, kinh doanh và khoa học công nghệ tiên tiến ở thời kỳ mới.

Để kỳ thi được tổ chức thành công, bảo đảm chất lượng và đạt được mục tiêu đề ra. Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị, Ban tổ chức kỳ thi phải thể hiện tinh thần cao thượng, công tâm, khách quan công bằng chính xác trong đánh giá kết quả, tạo niềm tin cho các đoàn dự thi cũng như sự thoải mái của tất cả các thí sinh. Các thí sinh là trung tâm của kỳ thi cần nỗ lực phấn đấu hết sức mình để hoàn thành tốt nhất bài thi đối với chuẩn các đoàn tạo điều kiện sinh hoạt thuận lợi nhất kịp thời quan tâm động viên thí sinh trong thời gian trước trong và sau kỳ thi…

Tại lễ khai mạc Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia 2020, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội công bố Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 1-10-2020 của Thủ tướng Chính phủ công nhận Ngày 4-10 hằng năm là “Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam”.

Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam (4-10) sẽ góp phần kêu gọi cộng đồng trong nước hưởng ứng và ủng hộ phát triển kỹ năng lao động bằng các hành động cụ thể để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia. Khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao kỹ năng, trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động; tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc. Đồng thời, thúc đẩy sự đồng hành, gắn kết của Nhà nước – Nhà trường – Nhà doanh nghiệp và toàn xã hội trong phát triển kỹ năng cho người lao động thích ứng với bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào mừng “Ngày kỹ năng lao động Việt Nam” (4.10) và Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11.

Trong những nỗ lực chung nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu khu vực và quốc tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức 10 kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia; lựa chọn thí sinh tham gia 10 kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và 7 kỳ thi kỹ năng nghề thế giới.

Bên cạnh lựa chọn các tài năng, thông qua các kỳ thi đã tạo được một sân chơi bổ ích, một bầu không khí thi đua sôi nổi trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện kỹ năng tại các nhà trường, doanh nghiệp; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với phương châm: “Nguồn nhân lực lao động kỹ năng luôn luôn sáng tạo, không ngừng cập nhật tin tức và đổi mới công nghệ”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 13 thí sinh có thành tích xuất sắc tại Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới.

Nhân sự kiện khai mạc Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11, 13 thí sinh có thành tích xuất sắc tại Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới đã vinh dự được đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện các thí sinh tham gia Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 tuyên thệ.
Đoàn HPC chụp ảnh lưu niệm cùng Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng, Ông Nguyễn Chí Trường – Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục GDNN) tại Lễ khai mạc.

Tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội có 2 thí sinh tham gia 2 nghề thi. Đó là:

  • Sinh viên: Nguyễn Văn Phú – Khoa Công nghệ thông tin dự thi nghề Công nghệ Web, Thiết kế và phát triển trang web. Hướng dẫn bởi Chuyên gia – Giảng viên HPC Trịnh Văn Chung.
  • Sinh viên: Nguyễn Cẩm Tú – Khoa Chăm sóc Sắc đẹp dự thi nghề Chăm sóc sắc đẹp. Hướng dẫn bởi chuyên gia Lê Kiều Duyên – Trưởng khoa Chăm sóc Sắc đẹp HPC.

Đoàn HPC tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11

Đây là một niềm vinh dự lớn cho thầy trò nhà trường, đã luôn nỗ lực, phấn đấu không ngừng để tạo ra một môi trường Thực học – Thực hành, mang lại những kiến thức, kỹ năng nghề giá trị cho sinh viên trên hành trình tạo dựng sự nghiệp.

CHIA SẺ