Học trực tuyến – Giải pháp tối ưu dành cho sinh viên trong đại dịch Covid – 19

Bên cạnh việc học tập trực tiếp tại trường lớp, thì học trực tuyến là một hình thức tốt được nhiều người lựa chọn để tự ôn luyện hay tham gia các khóa học. Phương thức học tập này đã và đang phát huy những ưu điểm, trong thời điểm dịch Covid – 19 đang có những diễn biến phức tạp.

Học trực tuyến hay còn được biết đến với tên gọi E – learning là phương thức online thông qua một máy tính hay điện thoại thông minh có kết nối với máy chủ, có lưu giữ sẵn bài giảng điện tử và phần mềm cần thiết để có thể hỏi/yêu cầu/ra đề cho người học từ xa. Người dạy có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh qua đường truyền băng thông rộng hoặc kết nối không dây (WiFi, WiMAX), mạng nội bộ (LAN).


Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc HPC dạy học trực tuyến cho sinh viên

Tầm quan trọng của việc học trực tuyến trong giai đoạn hiện nay

Thời gian qua, dịch Covid – 19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống trong đó có ngành giáo dục. Chính vì vậy, để đảm bảo chất lượng đào tạo của học sinh, sinh viên trên cả nước, ngày 12/3/2020, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 793/BGD&ĐT-GDTrH về việc tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, chống Covid-19.

Theo đó, việc đảm bảo chương trình giáo dục, giữ mối liên hệ giữa học sinh – sinh viên và nhà trường là vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện tại. Để giảm thiểu tối đa sự gián đoạn học tập của các em khi dịch bệnh đang bùng nổ thì việc tinh gọn nội dung giảng dạy và lựa chọn hình thức học tập trực tuyến phù hợp với điều kiện của từng địa phương, cơ sở là điều mà ngành giáo dục dành sự quan tâm rất lớn.

Xây dựng hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình đảm bảo tinh gọn, tiện ích, đáp ứng yêu cầu chất lượng theo chuẩn đầu ra của chương trình áp dụng cho học kỳ 2 năm 2020, đồng thời căn cứ vào đó, các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học qua internet, trên truyền hình theo chương trình giáo dục đã được tinh giản.

Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản HPC dạy học trực tuyến cho sinh viên

Ưu điểm của việc học trực tuyến

– Tính linh hoạt: Tính linh hoạt của việc học trực tuyến thể hiện rất rõ nét. Bởi vì bản chất của hình thức học này là Internet – nền tảng của công nghệ khiến việc học trở nên linh hoạt. Đối với sinh viên trong điều kiện không thể đến lớp học vì dịch Covid – 19 thì đây là “không gian lớp học” tuyệt vời để bản thân tiếp cận tri thức, đồng thời có điều kiện tương tác với thầy cô, bạn bè.

– Tính đồng bộ: Để tiến hành dạy học trực tuyến, các thầy cô đã dồn nhiều tâm huyết để thiết kế bài giảng, chắt lọc những kiến thức cần thiết nhất để truyền tải tới sinh viên. Các tài liệu học tập được xem xét một cách kỹ lưỡng trước khi đưa lên trang trực tuyến, do đó tính đồng bộ được đảm bảo.

– Tương tác và hợp tác: Học trực tuyến bạn có thể giao lưu và tương tác với nhiều người cùng lúc. Bạn cũng có thể hợp tác với bạn bè trong nhóm học trực tuyến để thảo luận và làm bài tập về nhà. Ngày nay, việc tương tác và hợp tác trên Internet là phổ biến qua Forum, Blog, Facebook, Zoom meetings, Microsoft Office 365, Google Classroom… và bạn có thể tận dụng Internet để “vừa làm vừa học vừa chơi”.

– Dễ tiếp cận và thuận tiện: Dịch vụ học trực tuyến dựa trên Internet  – công nghệ “không thể thiếu” trong cuộc sống hiện nay. Do đó, việc tiếp cận rất dễ dàng. Người học có thể tiếp cận và học bất cứ nơi đâu. Đây cũng chính là tính thuận tiện của việc học trực tuyến.

Xem thêm các bài học trực tuyến dành cho Sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội tại đây (Click here)