Du học sinh HPC tại Nhật Bản – Đào Duy Thiêm: Tiếng Nhật là khát vọng lớn để chinh phục bản thân, hướng tới thành công

Là con một trong gia đình, ngay từ nhỏ Đào Duy Thiêm đã chăm chỉ phụ giúp cha mẹ những công việc gia đình và mong muốn trở thành chỗ dựa vững chắc cho cha mẹ lúc tuổi xế chiều. Đây cũng là lý do, cậu học trò HPC quyết định sang Nhật Bản du học để có một tương lai tươi sáng.

Du học sinh HPC tại Nhật Bản – Đào Duy Thiêm

“Lúc đầu em khá băn khoăn trong việc quyết định chọn tiếng Nhật. Bởi học ngôn ngữ tượng hình đòi hỏi sự tập trung và chăm chỉ rất lớn. Thế nhưng “Khát vọng lớn làm nên thành công”, vì thế em muốn chinh phục chính bản thân mình qua việc học tiếng Nhật. Em cũng rất vui khi được học tập tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội – nơi ghi dấu những cảm xúc đầu tiên của thời sinh viên, được kết giao với nhiều bạn mới và quan trọng hơn cả đây là nơi cung cấp những tri thức cần thiết cho con đường chinh phục mơ ước mà em đã ấp ủ”. – Du học sinh Nhật Bản Đào Duy Thiêm tâm sự.

– Ấn tượng đầu tiên của em khi đến với đất nước mặt trời mọc là gì?

Du học sinh Đào Duy Thiêm: Khi vừa đặt chân xuống sân bay Nhật Bản em đã cảm nhận được sự nhộn nhịp, tấp nập của một thành phố lớn. Càng bất ngờ hơn, khi thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường đã đến đón chúng em, nhân chuyến công tác tại Nhật Bản. Sự quan tâm của thầy cô, là nguồn động lực lớn để chúng em thêm tự tin tại đất nước xa lạ. Nhờ những chỉ dẫn nhiệt tình của các cán bộ trường Nhật ngữ Shinwa chúng em đã nhanh chóng làm quen với môi trường học tập mới.

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục HPC đón Du học sinh tại sân bay Nhật Bản

– Trong quá trình du học Nhật Bản, chắc hẳn Duy Thiêm đã có nhiều kỷ niệm?

Du học sinh Đào Duy Thiêm: Ở Nhật, cứ 3 tháng chúng em lại trải qua một kỳ thi năng lực để phân lớp. Tùy theo trình độ mà mỗi người sẽ học ở các lớp khác nhau. Vì thế nếu muốn được vào các lớp tiêu biểu em phải luôn nỗ lực học tập cần mẫn mỗi ngày.

Vì học tập hoàn toàn bằng tiếng Nhật nên mới đầu nhiều du học sinh chưa quen. Để cải thiện khả năng nghe nói của mình, ngoài giờ học em thường nghe nhạc, xem video dạy tiếng Nhật hay trò chuyện với người Nhật bất cứ lúc nào có cơ hội.

Các anh chị tình nguyện viên cũng giúp đỡ chúng em rất nhiều về mọi mặt học tập, ăn ở, đi lại. Chính vì thế, chúng em cảm thấy ấm lòng hơn khi học tập xa nhà.

– Theo em sinh viên cần chuẩn bị cho mình những hành trang gì trước khi đi du học?

Du học sinh Đào Duy Thiêm: Bản thân mỗi người trước khi quyết định đi du học đều đã có những kế hoạch, dự định riêng cho mình. Với em những kiến thức, kỹ năng nền tảng được đào tạo khi còn ở Việt Nam là nhân tố vô cùng quan trọng quyết định thành công.

Thực tế, có không ít bạn bỏ dở việc du học vì một vài lý do đáng tiếc như không theo kịp tiến độ học tập do lười biếng hay đi làm thêm bỏ bê việc học. Bản thân em cũng đi làm thêm nhiều công việc khác nhau nhưng em luôn ưu tiên học tập lên hàng đầu. Hơn thế nữa, em quan niệm đi làm thêm là để mở rộng tri thức, kỹ năng giúp ích cho công việc sau này.

Ngay khi còn học tại HPC, chúng em đã được thầy cô chia sẻ và định hướng cụ thể. Nhờ công lao dìu dắt của thầy cô và sự nỗ lực không ngừng của bản thân, em đã vinh dự được đại diện toàn thể Du học sinh đọc bài phát biểu trong lễ tốt nghiệp của các anh chị khóa trên. Đó sẽ mãi là kỷ niệm đẹp mà em luôn tự hào trên con đường tri thức.

Một điều cần thiết em khuyên các bạn trước khi đi du học là nên tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán của người bản xứ. Mỗi quốc gia có những nét đặc trưng riêng trong phong cách ứng xử, làm việc. Nếu không có vốn hiểu biết nhất định, sẽ rất dễ bị sốc văn hóa trong thời gian đầu đi du học.

– Duy Thiêm có thể chia sẻ một vài dự định của em trong tương lai?

Du học sinh Đào Duy Thiêm: Hiện tại em đang theo học chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Em hi vọng sau khi tốt nghiệp sẽ làm việc cho công ty Nhật Bản tại Việt Nam, đồng thời trở thành cầu nối giữa các bạn trẻ có mong muốn du học với các trường đại học Nhật Bản.

Lý tưởng tốt đẹp luôn hướng con người ta tới những hành động ý nghĩa. Chúc Đào Duy Thiêm sẽ sớm thực hiện được những kế hoạch mà bản thân mong muốn!