Ban Giám hiệu nhà trường tiếp TS Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Ngày 14/3, Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội đã tiếp TS Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Thạc sĩ Hoàng Thị Kim Yến - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Thăng Long, Bộ Lao động Thương binh & xã hội

TS Phan Hữu Thắng cho biết: Hiện nay Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đang phối hợp với  Bộ Đất đai – Giao thông – Hạ tầng – Du lịch Nhật Bản thực hiện dự án “Phát triển Đào tạo – Giáo dục trong khuôn khổ chương trình Tiếp nhận công nhân xây dựng nước ngoài”. Để triển khai dự án, trong thời gian qua, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có nhiều phiên làm việc với đại diện lãnh đạo Bộ Đất đai – Giao thông – Hạ tầng – Du lịch Nhật Bản. Hai bên đã thống nhất nhiều nội dung  hợp tác, trong đó có nội dung liên quan đến công tác đào tạo tu nghiệp sinh tại Việt Nam trước khi sang Nhật làm việc, cơ chế cho tu nghiệp sinh, các vị trí làm việc mà tu nghiệp sinh có thể đạt được sau khi trải qua thời gian lao động từ Nhật trở về nước.

Được biết, hiện Nhật Bản đang rất thiếu nhân lực ngành xây dựng. Năm 2020, xứ sở Phù Tang này sẽ đăng cai tổ chức Olympic và Paralympic, do đó cần phải xây dựng rất nhiều công trình phục vụ cho sự kiện quan trọng này, tuy nhiên Nhật Bản lại đang gặp khó khăn về nguồn lực lao động, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng. Để khắc phục tình trạng này, Chính phủ Nhật Bản đã lên ngay kế hoạch, lập nên chương trình đào tạo cho tu nghiệp sinh ngành xây dựng, hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực xây dựng, và đặc biệt sẽ tiếp nhận số lượng lớn tu nghiệp sinh ngành xây dựng của Việt Nam.

Lý do để Nhật Bản mong muốn tiếp nhận tu nghiệp sinh Việt Nam cũng đã được ông Miyasaka Yusuke, Vụ trưởng Vụ quốc tế, thuộc Bộ Đất đai – Giao thông – Hạ tầng – Du lịch Nhật Bản (MLIT), trong buổi ông cùng hai Trợ lý: ông Aoki Eiji và ông Eiki Kensuke đến làm việc với Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội vào ngày 1/3 vừa qua. Ông Miasaki Yusuke cho biết, trong những năm gần đây, có nhiều tu nghiệp sinh và người lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc trong lĩnh vực xây dựng và được đánh giá cao bởi họ rất chăm chỉ và làm việc nghiêm túc. Điều này sẽ còn tuyệt vời hơn nữa nếu các tu nghiệp sinh được đào tạo các nội dung cơ bản khi còn ở trong nước, trước khi sang Nhật Bản để đến khi sang Nhật Bản có thể bắt tay vào làm việc ngay.

Trong buổi làm việc, TS Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khẳng định: Buổi gặp gỡ hôm nay với Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội, là một trong những việc mà Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam rất quan tâm, để cùng nhau bàn bạc, hợp tác xây dựng một chương trình đào tạo tu nghiệp sinh ngành xây dựng cho Nhật Bản. Hơn ai hết, các doanh nghiệp Nhật Bản và các cơ sở đào tạo của Việt Nam hiểu rõ sẽ phải đào tạo cho các  tu nghiệp sinh những kỹ năng gì, đào tạo như thế nào, do đó chúng ta phải chủ động đi trước thì tiến trình mới nhanh.

Đại diện Ban Giám hiệu, Thầy Bùi Quang Thịnh, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục nhà trường ghi nhận sự quan tâm của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tới trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội. Là một cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề có bề dày hoạt động và nhiều năm kinh nghiệm đào tạo tu nghiệp sinh, những mong muốn của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng như của Bộ Đất đai – Giao thông – Hạ tầng – Du lịch Nhật Bản, xung quanh việc triển khai Dự án “Phát triển Đào tạo – Giáo dục trong khuôn khổ chương trình Tiếp nhận công nhân xây dựng nước ngoài”, Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội hoàn toàn có thể đáp ứng được những yêu cầu giáo dục, đào tạo tay nghề tu nghiệp sinh.

Ban Giám hiệu của Trường mong rằng tới đây sẽ được tạo những điều kiện thuận lợi, thể hiện qua nội dung, văn bản hợp tác cụ thể, để Trường triển khai các công tác giáo dục, đào tạo tay nghề tu nghiệp sinh ngành xây dựng cho thị trường Nhật Bản.

Cũng trong buổi gặp gỡ, Thạc sĩ Hoàng Thị Kim Yến – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Thăng Long, Bộ Lao động Thương binh & xã hội đã đại diện cho Trường Cao đẳng nghề Thăng Long tìm hiểu, tham khảo phương pháp giáo dục đào tạo, dạy nghề của Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo thực tập sinh cho Nhật Bản và Hàn Quốc.

Khánh Vân