Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeKhoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung QuốcThông tin cần biết về kỳ thi năng lực tiếng Trung – HSK

Thông tin cần biết về kỳ thi năng lực tiếng Trung – HSK

1. Kỳ thi HSK là gì?

HSK (Hanyu Shuiping Kaoshi – 汉语水平考试) là kỳ thi kiểm tra trình độ Hán ngữ do Trung tâm khảo thí trình độ tiếng Hán Đại học Văn hóa và ngôn ngữ Bắc Kinh Trung Quốc thiết kế và được Bộ Giáo dục Trung Quốc công nhận từ tháng 2 năm 1990. Đây là bài thi tiêu chuẩn duy nhất đánh giá trình độ tiếng Trung dành cho người nước ngoài hoặc dành cho người Trung Quốc sinh sống ở nước ngoài. Có thể ví HSK tương tự như TOEFL ( trong tiếng Anh). Chứng chỉ HSK có hiệu lực trên toàn thế giới.

Sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc – Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội

2. Tầm quan trọng của kỳ thi HSK

Chứng chỉ HSK là căn cứ để các trường, viện đại học ở Trung Quốc nhận sinh viên quốc tế đến du học; xuất khẩu lao động,; kết hôn với người Trung Quốc; để các tổ chức, công ty tuyển dụng nhân viên và để đánh giá, nâng cao trình độ tiếng Hán.

Chứng chỉ HSK có giá trị trên toàn thế giới và có hiệu lực trong 2 năm kể từ ngày cấp.

3. Các cấp độ trong kỳ thi HSK

HSK gồm 6 cấp, tương ứng với số điểm cao dần. Tại Việt Nam, kỳ thi HSK được tổ chức tại các địa điểm: Hà Nội , Thái Nguyên, Huế, TP. Hồ Chí Minh.

HSK Cấp độ 1

Thí sinh đạt HSK cấp độ 1 có khả năng hiểu và sử dụng một số câu, từ ngữ đơn giản, đáp ứng một số nhu cầu giao tiếp cơ bản, là bước chuẩn bị cho việc tiếp tục học tập phát triển tiếng Hán.

HSK Cấp độ 2

Người đạt HSK cấp độ 2 có khả năng giao tiếp những chủ đề đơn giản quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, tương đương tiếng Hán sơ cấp ở Trung Quốc.

HSK Cấp độ 3

Người đạt HSK cấp độ 3 có khả năng giao tiếp thông thường trong học tập, công việc, cuộc sống, du lịch Trung Quốc.

HSK Cấp độ 4

Người đạt HSK cấp độ 4 có khả năng nói chuyện về những chủ đề ở phạm vi chủ đề rộng bằng tiếng Hán, có khả năng giao tiếp lưu loát trôi chảy với người bản ngữ.

HSK Cấp độ 5

Người đạt HSK cấp độ 5 có khả năng đọc báo, tạp chí tiếng Hán, thưởng thức các chương trình truyền hình phim ảnh tiếng Hán, có khả năng thuyết trình bằng tiếng Hán khá hoàn chỉnh.

HSK Cấp độ 6

Người đạt HSK cấp độ 6 có khả năng nghe hiểu hoặc đọc hiểu thông tin tiếng Hán một cách dễ dàng, có khả năng diễn đạt quan điểm ý kiến bằng văn nói hoặc văn viết thông thạo lưu loát.

4. Điều kiện và thủ tục dự thi HSK 

Để tham gia kỳ thi HSK bạn phải có năng lực tiếng Trung nhất định, nắm được cấu trúc của bài thi HSK. Mỗi bài thi HSK gồm 3 phần cơ bản: nghe, đọc hiểu và viết. Với mỗi cấp độ HSK khác nhau sẽ có yêu cầu và mức độ hiểu biết tiếng Trung khác nhau. Khi đăng ký thi HSK ở cấp độ nào bạn sẽ chỉ được chấm điểm và đánh giá tương ứng với cấp độ đó. Vì thế, bạn cần xác định rõ năng lực và cấp độ HSK mà mình muốn thi trước khi đăng ký.

Nếu bạn muốn tham gia kỳ thi HSK, trước tiên bạn phải đăng ký tham gia kỳ thi này tại các địa chỉ có thẩm quyền đăng ký và tổ chức thi HSK.

Kỳ thi HSK sẽ được tổ chức vào các thời gian quy định. Trước khi thi, bạn phải mang theo thẻ dự thi và các giấy tờ tùy thân có dán hình ( chứng minh nhân dân, hộ chiếu…) khi vào phòng thi. Nếu không có đầy đủ các giấy tờ trên thì không được phép vào phòng thi. Nếu bạn bị mất thẻ dự thi, sau khi làm các thủ tục bổ sung thẻ dự thi mới được phép vào phòng.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Học tiếng Trung, bạn có nhiều cơ cơ hội việc làm tốt ở nhiều lĩnh vực.  Trung Quốc được mệnh...
Tiếng Trung hiện cũng đang là một trong những ngôn ngữ mà các bạn trẻ có nhu cầu học rất...
Nếu quyết định học tiếng Trung, thì Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) là lựa chọn đích...
Thi tốt nghiệp kết quả tầm trung, Mai không quá áp lực trong chuyện nhất định phải đỗ đại học...