Referral Marketing – Phương thức thu hút khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Làm thế nào để khách hàng quan tâm và lựa chọn sản phẩm là điều mà mọi doanh nghiệp đều chú trọng. Cách tạo ra "sức hấp dẫn" của doanh nghiệp và Referral Marketing là một công cụ hiệu quả làm nên điều đó.

Referral Marketing hay được biết đến với tên gọi “tiếp thị giới thiệu” là một phương pháp quảng bá sản phẩm tới khách hàng thông qua hoạt động giới thiệu (thường là truyền miệng). Phương pháp này được đánh giá cao trong các hình thức marketing bởi tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng sử dụng rất lớn.

Sinh viên Ngành Quản trị Kinh doanh – HPC

Các yếu tố tạo nên sức hút của Referral Marketing

– Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng:

Xác định đối tượng khách hàng là việc làm quan trọng quyết định tới số lượng sản phẩm có thể bán ra, nói cách khác chính là doanh thu mà doanh nghiệp sẽ đạt được. Đó cũng chính là lý do mà các doanh nghiệp thường phân loại khách hàng của mình. Tuy nhiên chỉ phân loại là chưa đủ, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phù hợp để chuyển đổi tối đa lượng khách hàng tiêu thụ. Vấn đề này được Referral marketing giải quyết dễ dàng. Vì chủ thể tiếp thị của phương thức này có thể là bạn bè, người nổi tiếng hay những người có cùng mục đích lựa chọn sản phẩm.

– Tạo sự tin tưởng: 

Chắc hẳn đã có lần bạn quyết định sử dụng một sản phẩm chỉ đơn giản thông qua lời giới thiệu của bạn bè. Bạn có thể chưa hề biết rõ về sản phẩm đó nhưng đưa ra lựa chọn hoàn toàn từ sự tin tưởng đối với người review cho bạn. Điều này cho thấy, niềm tin có vai trò rất lớn để thuyết phục một ai đó mua sản phẩm. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, con người có xu hướng tin vào ý kiến của những người xung quanh hơn là các quảng cáo của sản phẩm hay lời tiếp thị bán hàng.

Bản chất của Referral marketing xuất phát từ tâm lý chung của con người. Vì mọi người thường biết rõ bạn bè mình và những người có tầm ảnh hưởng trong  xã hội. Từ đó thuận lợi khơi dậy sự tìm hiểu về sản phẩm và thúc đẩy hành động mua hàng.

Sinh viên tham gia mini game trong buổi talkshow hướng nghiệp

– Vượt trội về phạm vi ảnh hưởng:

Nếu như trước đây, sự tác động đến khách hàng còn nhiều hạn chế về không gian, phương thức thì ngày nay với sự hỗ trợ của của công nghệ thông tin “độ phủ sóng” sản phẩm đã vượt qua những điều kiện của tự nhiên. Chẳng hạn, bài đánh giá sản phẩm của một blogger về dịch vụ du lịch có thể được mọi người đến từ nhiều quốc gia khác nhau biết đến chỉ qua một động tác nhấn chuột.

Một số cách thức triển khai Referral Marketing

– Xây dựng video marketing.

– Viết bài chia sẻ trên các blog, mạng xã hội,…

– Khai thác tối đa các ứng dụng công nghệ, ví dụ: sử dụng kênh WhatsApp.

– Khuyến khích khách hàng đánh giá về sản phẩm.