Việt Nam – Mảnh đất màu mỡ của ngành công nghệ ô tô

Ngành công nghiệp ô tô là ngành kinh tế mang lại lợi nhuận rất cao nhờ sản xuất ra những sản phẩm có giá trị vượt trội. Thông qua đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải; góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, công nghệ ô tô đã giữ một vị trí quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế của nhiều quốc gia.

Để có được một ngành công nghiệp ô tô phát triển rực rỡ như ngày nay, ngành công nghiệp này đã trải qua một thời gian dài hình thành, phát triển mà những nền tảng đầu tiên chính là phát minh ra các loại động cơ.

Sớm nhận thức được tầm quan trọng của ngành công nghiệp này, các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc,…đã rất chú trọng phát triển ngành công nghiệp ô tô của riêng mình trong quá trình công nghiệp hoá để phục vụ không chỉ nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khác.

Tại Việt Nam, ngành ô tô cũng chiếm tới 3% GDP cả nước. Chính vì lý do này mà ngành công nghệ ô tô luôn giành được sự quan tâm và đối xử đặc biệt từ phía Chính phủ. Các hiệp định thương mại tự do (FTA) từ trước đến nay luôn có những ngoại lệ dành cho ô tô nhằm bảo vệ ngành công nghiệp này trước sức ép cạnh tranh từ các nước trên thế giới.

Hằng năm nước ta bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để nhập khẩu xe ô tô, trong khi nhu cầu sử dụng loại phương tiện này ngày một tăng cao, thì Việt Nam chính là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Khi nhìn lại những nước có nền công nghiệp ô tô phát triển và tương đối phát triển, có thể dễ dàng nhận thấy được sự ủng hộ của người dân đối với những thương hiệu ô tô trong nước. Tại Malaysia, 2 thương hiệu nội địa của quốc gia này là Proton và Perodua chiếm tới 47% thị phần tiêu thụ xe. 2 thương hiệu của Malaysia cũng thường xuyên được Chính phủ dành cho những ưu ái và những chương trình hỗ trợ đặc biệt. Còn tại Hàn Quốc, 2 thương hiệu Hyundai và Kia cũng chiếm tới 66% thị phần tiêu thụ.

Vừa qua, Tập đoàn Vingroup Việt Nam đã ra mắt thương hiệu ô tô Vinfast. Chỉ trong một thời gian ngắn, Vinfast liên tục tạo ra rất nhiều bất ngờ, không chỉ với những chuyên gia ô tô trong nước mà còn gây được tiếng vang rất lớn trên thị trường ô tô quốc tế. Sự thành công của Vinfast một lần nữa cho thấy những dấu hiệu tích cực trong sự phát triển ngành công nghệ ô tô nước nhà.

Triển vọng tăng trưởng sẽ có thay đổi tùy thuộc vào môi trường, điều kiện pháp lý, kinh tế của từng giai đoạn. Tuy nhiên ngành ô tô Việt Nam sẽ còn tăng trưởng mạnh, trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng bền vững hơn trước