Tiêu chuẩn của chuyên gia Truyền thông đa phương tiện thời đại 4.0

Truyền thông đa phương tiện được xem là cầu nối tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống - kinh tế - xã hội. Trong thời đại 4.0 mỗi người làm truyền thông đa phương tiện đều phải nhanh chóng bắt kịp xu hướng và không ngừng trau dồi kiến thức.

Để trở thành chuyên gia trong ngành Truyền thông đa phương tiện, bạn cần hội tụ các tiêu chí sau:

1. Có kiến thức chuyên môn giỏi

Đây là tiêu chuẩn đầu tiên của một nhân viên ngành Truyền thông đa phương tiện. Kiến thức chuyên môn là những tri thức ngành mà bạn được tiếp cận một cách bài bản khi ngồi trên ghế nhà trường. Có kiến thức chuyên môn tốt thì bạn sẽ tự tin để vận dụng chúng vào công việc thực tế. Đặc biệt, đặc trưng của ngành Truyền thông đa phương tiện là bạn thường tiếp xúc với nhiều người thuộc nhiều lĩnh vực, các hoạt động mang tính đại chúng đòi hỏi bạn phải thật cẩn thận, tránh những sai sót trong công việc.

2. Khả năng ngoại ngữ tốt

Thời kỳ hội nhập quốc tế diễn ra mạnh mẽ, ngoại ngữ ngày càng trở nên quan trọng. Sự bùng nổ của các sản phẩm phim ảnh, báo chí, thiết kế đồ họa hay game từ các quốc gia trên khắp thế giới không chỉ đáp ứng nhu cầu đa dạng của con người trong thời đại mới mà còn thể hiện sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp để khẳng định vị thế của mình. Có khả năng ngoại ngữ tốt đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiếp cận với thế giới tốt hơn, có nhiều cơ hội thăng tiến nghề nghiệp hơn.

3. Am hiểu công nghệ, ứng dụng công nghệ

Ngày nay, tất cả các lĩnh vực đều có sự hỗ trợ của công nghệ và Truyền thông đa phương tiện không nằm ngoài số đó. Các thiết bị quay chụp; hệ thống âm thanh, ánh sáng; máy tính;… là những vật dụng được sử dụng phổ biến. Chính vì thế, bạn cần có kiến thức về công nghệ, sử dụng thành thạo các thiết bị và các phần mềm ứng dụng mới có thể hoàn thành tốt công việc.

Sinh viên HPC thực hành trước máy quay

4. Có khả năng giao tiếp tốt

Có thể nói người làm Truyền thông đa phương tiện giống như là dâu trăm họ. Với yêu cầu công việc thường xuyên tiếp xúc với đa dạng khách hàng, triển khai công việc cùng nhiều cộng sự. Do đó, bạn cần phải khéo léo trong giao tiếp để thể hiện tính chuyên nghiệp và năng lực của bản thân.

5. Có trách nhiệm với công việc

Một chuyên gia Truyền thông đa phương tiện phải là người có trách nhiệm cao với công việc. Có tinh thần trách nhiệm với công việc là yếu tố giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, vất vả, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ví dụ, bạn là đạo diễn của một bộ phim. Lúc này bạn chính là người chỉ đạo, hướng dẫn cả đoàn phim làm việc thế nào cho hiệu quả nhất. Vai trò của bạn vô cùng quan trọng, quyết định lớn đến sự thành bại của cả bộ phim. Tinh thần làm việc của bạn chính là tấm gương để tất cả mọi người noi theo.

6. Ham học hỏi, thường xuyên cập nhật kiến thức mới

Một chuyên gia Truyền thông đa phương tiện chắc chắn không thể là người cổ hủ, có kiến thức lạc hậu. Nhất là trong thời đại 4.0, công nghệ không ngừng đổi mới, cải tiến. Thường xuyên cập nhật kiến thức, học hỏi mọi lúc mọi nơi là điều cần thiết đối với bạn. Có nhiều cách để bạn nâng cao vốn tri thức của mình, từ chính các phương tiện truyền thông hay kinh nghiệm từ mọi người xung quanh. Chỉ cần bạn chăm chỉ và luôn có chí cầu tiến, chắc chắn bạn sẽ thành công.