Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeTiếng nói SV HPCChia sẻ của sinh viênThầy trò ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử chế tạo thành công máy rửa tay khử trùng tự động “Made by HPC”

Thầy trò ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử chế tạo thành công máy rửa tay khử trùng tự động “Made by HPC”

Đó là thành quả sau nhiều nỗ lực của 2 sinh viên Nguyễn Văn Tuấn, Phạm Trường Giang dưới sự hướng dẫn của các thầy cô.

Máy rửa tay khử trùng tự động do sinh viên HPC chế tạo

Chia sẻ với phóng viên trang bachkhoahanoi.edu.vn, em Nguyễn Văn Tuấn – Bí thư lớp Điện – Điện tử K18 cho biết:

Thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn là một trong những biện pháp y tế hữu hiệu để phòng chống virus Covid – 19. Đặc biệt, trong môi trường có mật độ tiếp xúc cao như trường học thì càng cần đẩy mạnh thực hiện biện pháp này. Với mong muốn, góp phần bảo vệ sức khỏe cho toàn thể cán bộ, nhân viên, sinh viên trong trường, thầy trò lớp K18, Khoa Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử chúng em đã cùng nhau lên ý tưởng và tiến hành thực hiện chế tạo máy rửa tay khử trùng tự động.

Ban Giám hiệu đón nhận sản phẩm của Thầy trò ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện điện tử HPC trao tặng

– Em có thể chia sẻ cụ thể về quá trình sản xuất máy?

Sinh viên Nguyễn Văn Tuấn: Máy rửa tay khử trùng tự động do thầy Nguyễn Văn Khánh – chủ nhiệm cùng lớp lên ý tưởng. Nhóm thực hiện gồm có em và bạn Phạm Trường Giang thực hiện dưới sự giám sát của Thầy Nguyễn Đình Chung – Giảng viên bộ môn cảm biến. Chúng em nhận ý tưởng từ thầy chủ nhiệm, sau đó xin tư vấn từ thầy bộ môn rồi bắt đầu tiến hành vẽ và thiết kế mô hình, sơ đồ mạch.

Em Nguyễn Văn Tuấn – Bí thư lớp K18, ngành Công nghệ Kỹ thật Điện – Điện tử K18

– Trong quá trình sản xuất em có kỷ niệm gì đáng nhớ không?

Sinh viên Nguyễn Văn Tuấn: Được trực tiếp tham gia chế tạo máy rửa tay khử trùng tự động có lẽ là kỷ niệm mà em sẽ ghi nhớ mãi thời sinh viên. Đây không chỉ là cơ hội để chúng em áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, mà còn là niềm tự hào khi nhận được sự tin tưởng từ thầy cô, bạn bè; góp phần nhỏ của mình vào việc làm có ích cho xã hội.

Máy rửa tay khử trùng tự động được chúng em lên ý tưởng từ nửa tháng trước, nhưng do khó khăn trong khâu vận chuyển nên phải mất 3 ngày mới có thể nhận được đầy đủ nguyên vật liệu phục vụ thiết kế, do nước ta đang thực hiện “giãn cách toàn xã hội”. Đôi lúc em và bạn Giang cũng có những bất đồng về quan điểm, nhưng với mong muốn tất cả mọi người trong ngôi trường HPC thân thương đều có thể vệ sinh tay nhanh chóng khi đến lớp, nên chúng em đã cố gắng cùng nhau phấn đấu sản xuất máy trong thời gian ngắn nhất.

Sinh viên Phạm Trường Giang

– Vậy cơ chế hoạt động và ưu điểm của máy như thế nào?

Sinh viên Nguyễn Văn Tuấn: Cơ chế hoạt động của máy là khi tay cho vào vùng nhận diện của cảm biến, điện sẽ được relay cấp nguồn cho motor để bơm dung dịch ra ngoài rồi bơm ra tay qua một vòi phun sương. Chính vì hoạt động hoàn toàn bằng điện năng thông qua bộ chuyển đổi từ 220v sang 12v, nên rất tiết kiệm thời gian và nguyên liệu. Thường thì chỉ mất khoảng 5s để có thể sát khuẩn toàn bộ tay. Thêm vào đó, máy có thiết kế nhỏ gọn nên rất thuận tiện cho việc vận chuyển, sử dụng trong môi trường học đường.

– Việc sản xuất máy chắc hẳn mất nhiều thời gian và công sức. Vậy em làm thế nào để cân bằng với việc học tập của mình?

Sinh viên Nguyễn Văn Tuấn: Trong thời gian chúng em nghỉ học để phòng chống dịch, các thầy cô vẫn luôn theo dõi, động viên và hướng dẫn chúng em tự học ở nhà một cách hiệu quả. Vì thế, em vẫn luôn bảo đảm thời gian để ôn luyện kiến thức. Hơn thế nữa, ngành học của em vốn chú trọng tới việc thực hành nên quá trình sản xuất máy cũng chính là lúc em ôn luyện lại kiến thức.

Mỗi lần rửa tay là lần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Em hy vọng việc sản xuất – sử dụng máy rửa tay khử khuẩn tự động sẽ trở thành thông điệp nâng cao ý thức, lan tỏa tới không chỉ thành viên HPC mà là toàn xã hội. Hiện tại, chúng em sẽ tiến hành đưa máy vào sử dụng nội bộ trong toàn trường, thời gian tiếp theo sẽ đầu tư nghiên cứu để ra mắt phiên bản cao hơn, hoàn thiện hơn.

Vui vẻ, chân thành và tràn đầy nhiệt huyết là những gì tôi cảm nhận được từ Nguyễn Văn Tuấn. Tin rằng, trong tương lai em sẽ trở thành một kỹ sư trẻ đầy tài năng của ngành Công nghệ kỹ thuật Điện  – Điện tử.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...