Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeTuyển sinh - Đào tạoTiếng TrungHọc ngành Tiếng Trung có khó không?

Học ngành Tiếng Trung có khó không?

Bài viết dưới đây sẽ giúp giải tỏa được mối bận tâm, trăn trở  của các bạn trước khi chính thức chọn ngành học này.

Tiếng Trung là một ngôn ngữ đáng để chinh phục

Với số lượng người sử dụng lên đến gần 2 tỷ người, tiếng Trung đã trở thành ngôn ngữ phổ biến bậc nhất hành tinh. Nếu bạn sử dụng tiếng Trung một cách thành thạo thì chắc chắn sẽ không thiếu “đất” để bạn thể hiện tài năng của mình. Đó là lý do tại sao bạn nên theo đuổi ngôn ngữ này.

Nhiều người cho rằng tiếng Trung là một ngôn ngữ phức tạp do vậy mà rất ít người có thể thành thạo nó. Nhận định này chỉ đúng một nửa vì ngôn ngữ Trung tuy được cấu tạo gồm nhiều bộ chữ nhưng không hề khó học nếu bạn nắm được những quy luật của nó. Hơn thế nữa Trung Quốc và Việt Nam có nhiều nét tương đồng về văn hóa. Chúng ta cũng hay bắt gặp các từ ngữ tiếng Việt được vay mượn từ tiếng Trung. Bởi vậy trong quá trình học tiếng Trung các bạn sẽ có rất nhiều lợi thế. Thêm vào đó, do vị trí địa lý mà chúng ta có điều kiện thuận lợi để sang du lịch, tìm hiểu ngôn ngữ, văn hóa Trung Quốc. Hiện nay, lại có nhiều người Trung Quốc sang buôn bán, sinh sống tại Việt Nam. Còn gì tuyệt vời hơn khi bản thân người học tiếng Trung có điều kiện tiếp xúc với người bản xứ để tìm hiểu về ngôn ngữ, văn hóa mà mình muốn học ngay tại đất nước mình? Học tiếng Trung không hề khó đúng không nào?

Những tố chất mà người học ngành Tiếng Trung cần có:

Tiếng Trung là ngôn ngữ tượng hình với hệ thống ngữ âm, ngữ nghĩa phức tạp. Quá trình học tiếng Trung không phải trong một sớm một chiều mà có thể thành thạo. Vì vậy khi xác định gắn bó với ngôn ngữ này người học cần rèn luyện cho mình những “phẩm chất” sau:

– Không ngừng bồi đắp tình yêu với tiếng Trung

“Tình yêu” là đức tính vô cùng quý cho bất kỳ ai học một cái gì đó. Học để biết là một chuyện, học để có thể trở thành chuyên nghiệp thì cần phải nghiêm túc. Cho dù bạn học tiếng Trung với bất kỳ mục đích gì thì hãy biến chúng trở thành tình yêu của bạn. Bởi khi đã yêu thích bạn sẽ có động lực để học hỏi, tìm tòi. Càng tìm hiểu sâu về Ngành tiếng Trung bạn sẽ nhận ra rằng đây là một ngành học rất tuyệt vời. Bởi nó không chỉ mang đến cho bạn một ngôn ngữ mới mà còn cung cấp kiến thức đa dạng về văn hóa, lịch sử, con người của đất nước có nền văn minh lâu đời trên thế giới; các kỹ năng phát triển nghề nghiệp như kỹ năng quản lý, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức,…

– Cần cù, chăm chỉ

Học tiếng Trung cần có một quá trình, bạn không thể muốn học giỏi là giỏi ngay được. Học tiếng Trung quan trọng nhất là phải chăm chỉ cần cù. Đặc biệt đối với phần chữ viết. Đây có thể xem là phần khó nhất khi học tiếng Trung. Bởi bạn phải nhớ nhiều bộ chữ, cấu trúc câu phức tạp. Nếu bạn là một người có trí nhớ tốt, tất nhiên đó sẽ là một điểm cộng. Còn không cũng đừng quá lo lắng, không ngừng luyện tập mỗi ngày sẽ giúp bạn chinh phục được ngôn ngữ phức tạp này.

– Kiên trì bền bỉ

Con người chúng ta thường rất hăng say khi mới bắt đầu làm quen với một thứ gì đó. Nhưng cũng rất nhanh chóng cảm thấy chán nản với nó. Học tiếng Trung cũng vậy, có rất nhiều người lúc đầu “ăn ngủ” cùng tiếng Trung nhưng chỉ một thời gian ngắn đã trở nên chán nản với thứ ngôn ngữ tượng hình này. Chăm chỉ là cần thiết nhưng cần phải bền bỉ duy trì thì mới có hiệu quả. Nếu nay học 10 bài mà mai chỉ học 1 bài hoặc hôm học hôm không thì chẳng khác nào tát nước vào thùng rỗng, tát mãi mà chẳng đầy.

Bí quyết học Tiếng Trung hiệu quả

– Học từ cơ bản tới nâng cao

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng thực tế cho thấy rất nhiều bạn khi học tiếng Trung đã ép mình phải tiếp cận với những thứ phức tạp ngay từ ban đầu. Đừng ép bản thân mình phải học quá nhiều thứ. Hãy bắt đầu từ những điều cơ bản nhất. Chẳng hạn, lúc mới bắt đầu bạn có thể học từ vựng qua một vài quyển sách, truyện tranh thiếu nhi sau khi đã có vốn từ vựng có thể đọc các tài liệu, sách báo chuyên ngành để nâng cao trình độ.

– Kết hợp lý thuyết với thực hành

Đây là bí quyết dành cho tất cả các môn học chứ không riêng gì ngành tiếng Trung. Lý thuyết giữ vai trò như cái nền còn thực hành giống như mái của ngôi nhà. Không có nền thì không xây được nhà nhưng nếu không có mái thì nhà sẽ dột. Điều này nói lên rằng phần thực hành rất quan trọng. Đặc biệt khi học một ngôn ngữ mới bạn cần thường xuyên giao tiếp, thực hành nghề nghiệp thì mới có thể tiến bộ được.

– Trang bị những kỹ năng mềm cần thiết

Bất kỳ một ngành nghề gì cũng đòi hỏi bạn sử dụng thành thạo kỹ năng mềm. Ngành tiếng Trung cũng không ngoại lệ. Sau khi tốt nghiệp ngành tiếng Trung bạn có thể trở thành biên phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch, giáo viên tiếng Trung,… Đây là những vị trí đòi hỏi bạn phải giao tiếp nhiều và có các kỹ năng như quản lý, tổ chức, xử lý tình huống, làm việc nhóm…

– Có phương pháp học tập phù hợp

Người ta thường đưa ra các phương pháp hiệu quả chung cho mọi người. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả thực sự mỗi người cần áp dụng phương pháp phù hợp với bản thân mình. Phù hợp ở đây là thế nào? Đó chính là phương pháp dựa trên trình độ, sở thích của bạn. Ví dụ, cùng để tăng vốn từ vựng, nếu bạn là người yêu âm nhạc có thể nghe nhạc để tăng vốn từ, còn nếu bạn là người thích đọc sách thì tất nhiên sách báo sẽ hấp dẫn bạn hơn một bản nhạc phải không nào? Đừng gò ép bản thân vào phương pháp của bất kỳ ai. Vì chỉ cái bạn “thích nghi tốt nhất” mới mang đến kết quả tốt nhất.

Để tìm hiểu các thông tin chi tiết về ngành Tiếng Trung tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, vui lòng liên hệ:

Hotline:  0961 224 529

CƠ SỞ HÀ NỘI: Số 18 – 22 Nhân Mỹ – Mỹ Đình 1 – Quận Nam Từ Liêm – TP. Hà Nội.

CƠ SỞ HẢI PHÒNG: Số 176 Quán Trữ – Quận Kiến An – TP. Hải Phòng.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...