Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeĐọc báo cùng bạnGiảng viên Nguyễn Xuân Giang: Hãy yêu tiếng Trung khi bạn muốn chinh phục ngôn ngữ này

Giảng viên Nguyễn Xuân Giang: Hãy yêu tiếng Trung khi bạn muốn chinh phục ngôn ngữ này

– Chào thầy Nguyễn Xuân Giang! Thầy có thể chia sẻ về quan điểm giảng dạy tiếng Trung của mình?

Thầy Nguyễn Xuân Giang – Giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc HPC

Thầy Nguyễn Xuân Giang: Với tôi, sinh viên luôn là trung tâm của mọi hoạt động giảng dạy. Các bạn trẻ đến với ngành tiếng Trung có thể  xuất phát từ nhiều lý do khác nhau nhưng đều hướng tới cái đích cuối cùng là sử dụng ngôn ngữ này một cách thành thạo. Và người thầy chính là người chỉ dẫn, định hướng, truyền đạt cho sinh viên những tri thức, kinh nghiệm để các em từng bước tiếp cận và làm chủ nó.

Tôi luôn đánh giá cao sự chủ động trong học tập. Thông qua những phương pháp giảng dạy linh hoạt tôi muốn tăng cường sự mạnh dạn, tích cực của sinh viên trong từng tiết học. Bởi như vậy, các em sẽ dễ tiếp thu kiến thức hơn so với cách học thụ động. Bên cạnh đó, giảng viên cũng cần lắng nghe những ý kiến phản hồi từ sinh viên để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy.

– Theo thầy đâu là yếu tố quan trọng nhất giúp sinh viên học tốt tiếng Trung?

Thầy Nguyễn Xuân Giang: Nhiều người cho rằng, tiếng Trung là ngôn ngữ rất khó học vì nó nhiều bộ chữ, ngữ pháp phức tạp, khó phát âm,… Thực ra học tiếng Trung Quốc không quá khó như chúng ta nghĩ. Điểm mấu chốt ở đây là người học cần phải thực sự yêu tiếng Trung và xem nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Bên cạnh đó, việc được đào tạo bài bản và áp dụng phương pháp học tập phù hợp là yếu tố quyết định tính hiệu quả khi học tiếng Trung. Điều này cũng cho thấy vai trò của trường lớp là vô cùng quan trọng đối với quá trình chinh phục tiếng trung của mỗi sinh viên.

– Với kinh nghiệm dày dặn trong giảng dạy tiếng Trung, thầy hãy đưa ra một vài lời khuyên cho sinh viên để học tốt ngôn ngữ này?

Thầy Nguyễn Xuân Giang: Trong cuộc sống luôn có sự lựa chọn, được mất là quy luật rất minh bạch. Chúng ta đã lựa chọn tiếng Trung Quốc để học tập, tiến thân trong tương lai. Vậy chỉ có một cách duy nhất để học tốt Tiếng Trung Quốc là hãy “sống” cùng ngôn ngữ này. Hãy tự tạo cho mình môi trường Tiếng Hán như: chỉ nghe nhạc Trung Quốc, đọc sách Trung Quốc, xem phim Trung Quốc… trong suốt quá trình học.

Một tiết học của sinh viên ngành tiếng Trung HPC

– Thầy đánh giá thế nào về năng lực của sinh viên ngành tiếng Trung HPC cũng như triển vọng nghề nghiệp của các em trong tương lai?

Thầy Nguyễn Xuân Giang: So với trước đây, việc học tiếng Trung đã có thêm nhiều thuận lợi khi các em được sự hỗ trợ của các phương tiện học tập hiện đại. Nhìn chung, sinh viên HPC có ý thức học tập tốt và luôn biết phấn đấu, chăm chỉ.

Về mặt cơ hội nghề nghiệp có thể khẳng định, tiếng Trung là lĩnh vực sẽ ngày càng phát triển trong giai đoạn tới. Nền kinh tế Trung Quốc không ngừng phát triển dẫn đến ngôn ngữ của đất nước này cũng được nhiều quốc gia biết đến và lựa chọn học tập. Hơn thế nữa, Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ hợp tác về nhiều mặt, nên biết tiếng Trung Quốc là một thế mạnh, giúp các ứng viên ghi điểm tốt hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...