Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeGương mặt HPCCô Lại Thị Phương Thảo: Trở thành giảng viên ngành Tiếng Hàn HPC, là một “sự trở về” đầy nâng niu và trân trọng

Cô Lại Thị Phương Thảo: Trở thành giảng viên ngành Tiếng Hàn HPC, là một “sự trở về” đầy nâng niu và trân trọng

Là một giảng viên trẻ của Khoa, cô luôn nhận được sự yêu mến của sinh viên Khoa Hàn. Với sinh viên HPC, cô như một người chị vừa gần gũi, thân thiết, lại vừa nghiêm khắc như một bậc tiền bối đi trước để chia sẻ với các em kiến thức về ngành Tiếng Hàn.

Với cô Phương Thảo, trở về giảng dạy tại HPC, là một sự trở về đầy nâng niu và trân trọng.

– Chào Cô, sinh viên HPC thường nói, các em hay được nghe những câu chuyện về thời sinh viên của cô, đặc biệt là khoảng thời gian cô theo học ở Đại học Hannam Hàn Quốc?

Cô Lại Thị Phương Thảo: Khi còn trẻ, ai cũng có một tuổi thanh xuân để nhớ. Tôi cũng vậy, một tuổi trẻ với nhiều ước mơ và cống hiến. Với tôi, được sống những năm tháng tại Hàn Quốc, trong màu áo sinh viên Đại học Hannam, là những ngày tháng tuyệt vời với nhiều kỷ niệm.

Cô Lại Thị Phương Thảo

– Cô có thể kể về những kỷ niệm đó?

Cô Lại Thị Phương Thảo: Có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong học tập, trong cuộc sống, ghi lại những nỗ lực của tôi và bạn bè trong suốt quá trình học. Hội Du học sinh Việt Nam nói chung, Hội Du học sinh HPC nói riêng tại Hàn Quốc rất đoàn kết. Chúng tôi thường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để gắn kết tình bạn bè, chia sẻ niềm vui, bên nhau lúc khó khăn, giúp đỡ nhau trong học tập, để cuộc sống xa nhà của một Du học sinh trên đất khách luôn cảm thấy ấm áp.

Những câu chuyện của tôi về đất nước Hàn Quốc, cũng là một thực tế để tôi muốn các em sinh viên trong Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc hiểu hơn về ngôn ngữ tiếng Hàn, cũng như con người, văn hóa nơi đây.

– Profile của cô khá đặc biệt. Là một Du học sinh của HPC, sau khi tốt nghiệp Đại học Hannam Hàn Quốc, cô đã quay về Việt Nam để giảng dạy ngay tại HPC?

Cô Lại Thị Phương Thảo: Đúng vậy!. Tôi trở về đúng nơi mình bắt đầu xuất phát. Là một cựu Du học sinh của Trường, tôi luôn cảm thấy biết ơn những năm tháng khởi đầu tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội.

Trong quá trình Du học tại Đại học Hannam, Du học sinh của Trường luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện về học tập, sinh hoạt, chính sách học bổng của Ban Giám hiệu hai Trường. Các Thầy cô của Đại học Hannam rất nhiệt tình, luôn đồng hành, quan tâm giúp đỡ Du học sinh, đặc biệt là Du học sinh của HPC.

Sau khi tốt nghiệp, trở về Việt Nam, nhiều Tập đoàn, công ty Hàn Quốc đã mời về làm việc, nhưng tôi lại muốn quay trở về để cống hiến cho nhà trường, muốn trở thành một giảng viên ngành tiếng Hàn, hàng ngày đứng trên bục giảng để truyền cho các em những kiến thức mà tôi có.

– Khởi đầu từ ngành tiếng Pháp, bước ngoặt đến với ngành Tiếng Hàn chắc chắn phải là một mong muốn đủ lớn, một đam mê đủ nhiều?

Cô Lại Thị Phương Thảo: Học ngôn ngữ, đòi hỏi đam mê, và quyết tâm. Cả 2 yếu tố ấy tôi đều có. Khi còn là sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, tôi học chuyên ngành tiếng Pháp. Nhưng đúng là tại Việt Nam, Tiếng Pháp rất khó để phát triển.

Vậy là, sau khi tốt nghiệp, tôi lại tiếp tục lựa chọn ngành tiếng Hàn để học tập. Với tôi, Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc như một mạch ngầm lan tỏa tự nhiên, vô cùng gần gũi và thân thuộc. Tôi đã nghĩ mình có “duyên” với ngôn ngữ này, luôn yêu thích, học hỏi, và phát triển ngành học. Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội với ưu thế khác biệt trong công tác đào tạo ngành tiếng Hàn, đào tạo Du học sinh, một lần nữa, nâng đỡ cho ước mơ của tôi, để tôi hiện thực hóa trong cuộc sống.

Cũng chính bởi vậy, sự trở về của tôi, dưới mái trường này, để sát cánh cùng đội ngũ các Thầy cô trong Khoa, là sự trở về tôi vô cùng nâng niu và trân trọng.

Thầy Kwon Kiwon – Chuyên gia Hàn Quốc và Cô Lại Thị Phương Thảo

– Cô đánh giá thế nào về chất lượng học tập của sinh viên ngành Tiếng Hàn?

Cô Lại Thị Phương Thảo: Sinh viên của Khoa có tinh thần học tập tốt, các em chịu khó, ham học hỏi, luôn có sự tiến bộ hàng ngày. Cả cô và trò chúng tôi, đều dành tình cảm đặc biệt cho văn hóa, phim ảnh, những nhạc phẩm nổi tiếng ngọt ngào của xứ Kim Chi. Vì vậy, những tiết học trên lớp, hoặc giờ học ngoại khóa, các chương trình do Khoa tổ chức đều rất sinh động, thu hút sinh viên hào hứng tham gia để trải nghiệm tiếng Hàn một cách tốt nhất.

Với sự đồng hành của các Thầy cô trong Khoa, tôi tin rằng, mỗi sinh viên ngành tiếng Hàn của Trường đều sẽ thấy những năm tháng học tập tại HPC là một chặng đường đầy ý nghĩa, chắp cánh cho các em bay cao, vươn xa với những ước mơ.

Cảm ơn cô về cuộc trò chuyện này!

Phúc Huy (Thực hiện)

Hình ảnh Cô Lại Thị Phương Thảo cùng các Du học sinh khi học tập tại Đại học Hannam Hàn Quốc

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...